TRƯỜNG DOANH NHÂN HBR - HBR BUSINESS SCHOOL ×

STORYTELLING LÀ GÌ? NGHỆ THUẬT KỂ CHUYỆN "CHẠM" ĐẾN KHÁCH HÀNG

Mục lục [Ẩn]

  • 1. Tìm hiểu Storytelling là gì?
    • 1.1. Định nghĩa Storytelling
    • 1.2. Sự khác biệt giữa Storytelling với Content Marketing là gì?
    • 1.3. Lợi ích của việc triển khai Storytelling
  • 2. Nguyên tắc GREAT triển khai Storytelling doanh nghiệp nên biết
  • 3. Ứng dụng triển khai Storytelling hiệu quả cho doanh nghiệp
    • 3.1. Một số cách để viết Storytelling
    • 3.2. Các bước triển khai Storytelling bất bại
    • 3.3. Kỹ thuật nâng tầm câu chuyện cho doanh nghiệp

Theo nghiên cứu của Forrester, Storytelling (kể chuyện) có thể giúp doanh nghiệp tăng doanh thu lên đến 15%. Đây là một công cụ marketing mạnh mẽ giúp doanh nghiệp kết nối với khách hàng, xây dựng thương hiệu và thúc đẩy doanh số bán hàng. Hãy cùng Trường Doanh nhân HBR tìm hiểu sâu hơn về kể chuyện trong marketing là gì? Cách để ứng dụng triển khai và nâng tầm cho các câu chuyện của doanh nghiệp.

1. Tìm hiểu Storytelling là gì?

Bằng cách hiểu về Storytelling và các cách thức sử dụng, doanh nghiệp có thể sử dụng kể chuyện để truyền tải thông điệp và kết nối với khách hàng hiệu quả hơn.

STORYTELLING - Nghệ thuật tiếp thị chạm đến cảm xúc khách hàng

1.1. Định nghĩa Storytelling

Storytelling (kể chuyện) là nghệ thuật sử dụng ngôn ngữ, hình ảnh hoặc video để truyền tải thông điệp một cách hấp dẫn và thu hút nhờ kích thích sự liên tưởng, tượng tượng, cảm xúc của người nghe. Đây là một kỹ năng được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ kinh doanh, tiếp thị cho đến đến giáo dục và giải trí.

Định nghĩa Storytelling là gì?
Định nghĩa Storytelling là gì?

Hình thức storytelling trong marketing rất đa dạng, có thể thông qua bài viết, hình ảnh, video, TVC, âm nhạc, infographic, phim truyện… Có nhiều cách thức khác nhau để kể chuyện trong marketing. Một số cách thức kể chuyện phổ biến trong marketing bao gồm:

  • Brand Storytelling: Kể chuyện thương hiệu là một phương pháp giúp doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ với khách hàng, tăng nhận thức về thương hiệu và thúc đẩy doanh số bán hàng. Kể chuyện về thương hiệu hiệu quả cần dựa trên một câu chuyện hấp dẫn, chân thực và có sức mạnh truyền cảm hứng.
  • Digital Storytelling: Đây là phương pháp sử dụng các công nghệ kỹ thuật số như bài đăng trên blog, video, infographic và mạng xã hội… để kể chuyện. Đây là một cách hiệu quả để tiếp cận khán giả rộng lớn và thu hút họ vào câu chuyện của doanh nghiệp.
  • Data Storytelling: Kể chuyện bằng dữ liệu là một cách hiệu quả để truyền đạt thông tin phức tạp một cách dễ hiểu, câu chuyện được kể sẽ sử dụng dữ liệu nhằm làm tăng tính thuyết phục, minh họa rõ ràng hơn cho thông tin chi tiết, các xu hướng và đưa ra các đề xuất, định hướng đối với đối tượng mục tiêu.
  • Visual storytelling: Kể chuyện bằng hình ảnh, bao gồm nhiếp ảnh, minh họa, thiết kế và infographics là cách thức để để thu hút sự chú ý của khán giả và truyền tải thông điệp của một cách sinh động, lôi cuốn và khơi gợi nhiều cảm xúc.
4 cách thức kể chuyện phổ biến trong marketing
4 cách thức kể chuyện phổ biến trong marketing

1.2. Sự khác biệt giữa Storytelling với Content Marketing là gì?

Storytelling và Content Marketing đều liên quan đến xây dựng nội dung để tạo ra hiệu quả tiếp thị cho doanh nghiệp, tuy có liên quan nhưng chúng không phải là một khái niệm, hãy cùng phân tích bảng dưới đây để làm rõ sự khác biệt này:

Storytelling 

Content Marketing

Định nghĩa

Nghệ thuật sử dụng ngôn ngữ, hình ảnh hoặc video để truyền tải thông điệp một cách hấp dẫn và thu hút.

Hoạt động tạo và chia sẻ nội dung có giá trị nhằm thu hút, thu hút và chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng.

Mục tiêu

Gây ấn tượng, khơi gợi cảm xúc và kết nối với khán giả ở mức độ sâu sắc.

Cung cấp thông tin hữu ích, giải quyết vấn đề của khách hàng và xây dựng mối quan hệ với họ.

Tiêu chí

  • Có cốt truyện, nhân vật, bối cảnh và cao trào.
  • Sử dụng ngôn ngữ gợi cảm, hình ảnh… sinh động và âm nhạc phù hợp.
  • Gây ấn tượng lâu dài và khiến người xem suy ngẫm.
  • Cung cấp thông tin chính xác, hữu ích và có liên quan.
  • Được trình bày bởi nhiều định dạng với văn phong đa dạng.
  • Tối ưu hóa cho các nền tảng truyền thông khác nhau, ví dụ công cụ tìm kiếm (SEO) hoặc mạng xã hội

Ví dụ

TVC quảng cáo của Dove "Real Beauty":
Kể câu chuyện về những người phụ nữ bình thường với những hình thể khác nhau, chia sẻ về trải nghiệm của họ với lòng tự trọng. TVC này đã gây được tiếng vang lớn và giúp Dove xây dựng thương hiệu của mình như một công ty ủng hộ phụ nữ.

Blog của HBR Business School chuyên mục Marketing:
Blog này cung cấp các bài viết, hướng dẫn và tài nguyên hữu ích về nhiều chủ đề liên quan đến marketing. HBR Business School đã sử dụng blog này để trở thành một nguồn thông tin đáng tin cậy trong ngành marketing và thu hút khách hàng tiềm năng.

Bảng so sánh sự khác biệt giữa Storytellin

1.3. Lợi ích của việc triển khai Storytelling

Kể chuyện trong marketing đang được ứng dụng rộng rãi trong nhiều ngành nghề và lĩnh vực khác nhau. Theo một khảo sát của HubSpot với 1.300 doanh nghiệp, có đến 85% doanh nghiệp sử dụng storytelling trong chiến lược marketing của họ. 

Chiến lược nội dung này đã mang lại hiệu quả cao trong việc thu hút khách hàng, xây dựng thương hiệu và thúc đẩy doanh số bán hàng. Dưới đây là một số lợi ích chính của việc triển khai câu chuyện:

Những lợi ích Storytelling đem lại cho doanh nghiệp
Những lợi ích Storytelling đem lại cho doanh nghiệp
  • Nâng cao nhận diện thương hiệu: Sử dụng những câu chuyện thu hút và truyền cảm hứng sẽ giúp thương hiệu nổi bật giữa các đối thủ cạnh tranh, tăng độ phủ sóng trên nhiều kênh truyền thông và từ đó khiến khách hàng dễ dàng được tiếp cận, nhận diện và ghi nhớ
  • Kết nối với khách hàng và xây dựng lòng tin: Storytelling có khả năng khơi gợi cảm xúc ở người nghe, giúp họ đồng cảm và kết nối với thương hiệu của bạn ở mức độ sâu sắc hơn; hơn nữa những câu chuyện chân thực về doanh nghiệp sẽ xây dựng lòng tin với khách hàng, khiến họ tin tưởng vào sản phẩm/ dịch vụ hơn. Ví dụ: GoPro sử dụng câu chuyện để chia sẻ những video hành động ly kỳ và đầy cảm hứng, được quay bằng sản phẩm camera của họ và thu hút được cộng đồng người đam mê khám phá và thể thao.
  • Tăng cường hiệu quả chiến dịch marketing: Những câu chuyện hấp dẫn sẽ khiến khách hàng ghi nhớ thông điệp marketing lâu hơn và việc lặp đi lặp lại các lợi ích hoặc chương trình ưu đãi của doanh nghiệp. Nhờ hình thức kể chuyện, các chiến dịch marketing có hiệu quả tiếp cận, thảo luận, nhận diện, tin tưởng… được tối ưu hơn. 
  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi: Storytelling giúp doanh nghiệp truyền tải giá trị của sản phẩm/ dịch vụ một cách rõ ràng, sáng tạo và sinh động, khiến khách hàng dễ dàng nhận ra lợi ích mà họ có thể nhận được. Trong câu chuyện, doanh nghiệp có thể tạo ra sự cấp bách, khiến khách hàng muốn hành động ngay lập tức. Ví dụ như Warby Parker sử dụng storytelling để chia sẻ những câu chuyện về những người đã tìm thấy cặp kính hoàn hảo nhờ dịch vụ của họ, chiến dịch đã làm tăng tỷ lệ chuyển đổi cho thương hiệu.
  • Tạo dựng và mở rộng tệp khách hàng trung thành:  Storytelling có khả năng khơi gợi cảm xúc ở người nghe, giúp họ đồng cảm và kết nối với thương hiệu của bạn ở mức độ sâu sắc hơn. Khi khách hàng cảm thấy kết nối với thương hiệu, họ có nhiều khả năng trở thành khách hàng trung thành và sẵn sàng chia sẻ trải nghiệm, sự tin tưởng của mình với bạn bè và gia đình.
  • Định vị thương hiệu khác biệt: Sử dụng những câu chuyện có thực, độc đáo và sáng tạo sẽ giúp thương hiệu tạo nên sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh, từ đó thu hút sự chú ý của khách hàng. Các doanh nghiệp có câu chuyện cốt lõi riêng hoặc thường xuyên kể chuyện sẽ tạo ra sự thích thú, quan tâm và dễ dàng định vị trong tâm trí người tiêu dùng. Điển hình là thương hiệu Apple sử dụng storytelling để truyền tải thông điệp về sự sáng tạo, về sự đổi mới và về việc suy nghĩ khác biệt. Nhờ những câu chuyện này, Apple đã trở thành một trong những thương hiệu khác biệt và giá trị nhất trên thế giới.
Kể chuyện hiệu quả giúp doanh nghiệp kết nối sâu sắc với khách hàng, nhân viên và các đối tác kinh doanh
Kể chuyện hiệu quả giúp doanh nghiệp kết nối sâu sắc với khách hàng, nhân viên và các đối tác kinh doanh
  • Xây dựng văn hóa doanh nghiệp: Storytelling không chỉ giúp khách hàng hiểu về doanh nghiệp mà có khả năng giúp nhà lãnh đạo chia sẻ giá trị và tầm nhìn của doanh nghiệp với nhân viên và các đối tác, giúp họ hiểu rõ hơn về mục tiêu, sứ mệnh, giá trị và đạo đức kinh doanh; truyền cảm hứng cho nhân viên, giúp họ làm việc hiệu quả và cam kết gắn bó với doanh nghiệp.
  • Tăng khả năng thích ứng với thị trường: Thông qua kể chuyện, doanh nghiệp nhận được các phản hồi đa dạng của khách hàng về nội dung, hình thức và các yếu tố khác về thông điệp được truyền tải, nhờ đó hiểu rõ hơn về nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Storytelling cho giúp bộ phận R&D thu thập các ý tưởng để triển khai sản phẩm/ dịch vụ mới và đánh giá hiệu quả trước khi tung ra thị trường.

2. Nguyên tắc GREAT triển khai Storytelling doanh nghiệp nên biết

Nguyên tắc GREAT là một bộ khung hữu ích giúp doanh nghiệp xây dựng những câu chuyện hấp dẫn và thu hút, hình thành từ cách viết tắt của 5 chữ cái tiêu chí là Glue (Kết nối) - Reward (Phần thưởng) - Emotion (Cảm xúc) - Authentic (Chân thật) - Target (Mục tiêu):

Nguyên tắc GREAT trong xây dựng câu chuyện
Nguyên tắc GREAT trong xây dựng câu chuyện
  • Glue (Kết nối): Mọi câu chuyện được kể cần có sự kết nối rõ ràng, cụ thể và nhất quán của thông điệp marketing trong câu chuyện với với giá trị cốt lõi của thương hiệu. Ví dụ như chiến dịch "We Are Nike" của Nike có sự kết nối thông điệp về sự trao quyền cho phụ nữ với giá trị cốt lõi về tinh thần thể thao của thương hiệu.
  • Reward (Phần thưởng): Câu chuyện cần mang đến cho người nghe một "phần thưởng", điều này có nghĩa là người nghe sẽ nhận về một lợi ích rõ ràng, có thể là kiến thức mới, cảm xúc tích cực hoặc giải pháp cho vấn đề của họ. Ví dụ phần thưởng ẩn trong chiến dịch "Real Beauty" của Dove chính là sự tự tin vào vẻ đẹp tự nhiên của bản thân.
  • Emotion (Cảm xúc): Tiêu chí quan trọng của mọi câu chuyện chính là nó cần khơi gợi cảm xúc ở người nghe, cảm xúc càng rõ ràng, thông điệp càng mạnh mẽ. Một câu chuyện có thể khiến đối tượng mục tiêu cảm thấy đồng cảm, vui buồn, tức giận hoặc phấn khích. Ví dụ trong TVC quảng cáo "Chiếc xe đạp đầu tiên" của Honda, thương hiệu đã thành công khơi gợi cảm xúc về tình yêu thương gia đình và những kỷ niệm tuổi thơ cho người xem.
  • Authentic (Chân thật): Câu chuyện được kể cần đáp ứng tiêu chí chân thực và minh bạch. Doanh nghiệp có thể sáng tạo câu chuyện nhưng nó phải được dựa trên các yếu tố thực của doanh nghiệp, của khách hàng hoặc của xã hội. Không nên phóng đại, lạm dụng nỗi sợ hoặc lừa dối người xem. Ví dụ chiến dịch "Storytelling with Data" của Salesforce đã chia sẻ những câu chuyện chân thực về cách các doanh nghiệp sử dụng công cụ của họ để đạt được thành công dù số liệu kết quả đó thể hiện ở mức độ lớn hay nhỏ.
  • Target (Mục tiêu): Để đạt được hiệu quả truyền thông trong marketing, câu chuyện cần được xây dựng phù hợp với sở thích, nhu cầu và mong muốn của đối tượng mục tiêu. Ví dụ chiến dịch "Share a Coke" của Coca-Cola sử dụng những câu chuyện cá nhân để kết nối với khách hàng trẻ tuổi. 

Hãy cùng phân tích một ví dụ thực tế là chiến dịch "Share a Coke" của Coca-Cola (được thực hiện năm 2014) để hiểu hơn về cách triển khai Storytelling theo nguyên tắc GREAT. Mục tiêu chiến dịch là truyền tải thông điệp bày tỏ tình yêu thương với những người xung quanh thông qua món quà là sản phẩm Coca-cola in theo tên riêng.

Case Study “Share a Coke” của Coca-cola
Case Study “Share a Coke” của Coca-cola
  • Glue: Câu chuyện có thông điệp kết nối với khách hàng và thể hiện tình yêu thương với mọi người xung quanh như bạn bè, gia đình… - đây chính là giá trị cốt lõi của thương hiệu Coca toàn cầu.
  • Reward: Phần thưởng cho khách hàng chính là cảm giác phấn kích, vui vẻ, yêu thương khi được khuyến khích chia sẻ những khoảnh khắc vui vẻ và ý nghĩa bên cạnh lon Coca-Cola in tên mình hoặc tên người thân, bạn bè lên mạng xã hội
  • Emotion: Chiến dịch khơi gợi những cảm xúc tích cực như vui vẻ, hạnh phúc và yêu thương. Những lon Coca-Cola in tên trở thành biểu tượng cho những khoảnh khắc đáng nhớ và những mối quan hệ gắn kết.
  • Authentic: Chiến dịch sử dụng những câu chuyện chân thực, bằng cách in lên sản phẩm những cái tên thực tế và phổ biến để tạo cảm giác chân thực và gần gũi với khách hàng.
  • Target (Mục tiêu): Đây là chiến dịch hướng đến đối tượng khách hàng trẻ tuổi, năng động và yêu thích sử dụng mạng xã hội.

Bên cạnh những nguyên tắc GREAT, chiến dịch "Share A Coke" còn thành công nhờ sử dụng một ý tưởng đơn giản nhưng hiệu quả, thu hút sự chú ý và tạo nên sự khác biệt và sử dụng mạng xã hội - vốn là xu hướng mới của cộng đồng giới trẻ vào thời điểm 2014 - để lan truyền thông điệp và khuyến khích người xem tham gia chia sẻ câu chuyện của họ.

Chiến dịch "Share a Coke 2014" đã đạt được thành công vang dội tại Việt Nam với những kết quả ấn tượng như tăng 15% doanh số trong thời gian diễn ra chiến dịch, giành được giải "Chiến dịch marketing đột phá nhất" tại Giải thưởng Stevie Awards 2015, giúp củng cố vị thế là thương hiệu gần gũi và gắn kết với giới trẻ Việt Nam.

3. Ứng dụng triển khai Storytelling hiệu quả cho doanh nghiệp

Trong phần này, Trường Doanh nhân HBR sẽ chia sẻ đến quý doanh nghiệp những hướng dẫn chi tiết để có thể ứng dụng triển khai Storytelling hiệu quả trong doanh nghiệp.

3.1. Một số cách để viết Storytelling

Có rất nhiều cách để viết Storytelling trong kinh doanh, sau đây Trường Doanh nhân HBR sẽ chia sẻ về 3 cách phổ biến, dễ áp dụng và có hiệu quả cao trong truyền thông marketing:

3 cách để viết Storytelling hiệu quả
3 cách để viết Storytelling hiệu quả
  • Kể câu chuyện bắt đầu kinh doanh như thế nào: Trong câu chuyện này, doanh nghiệp có thể khai thác các câu hỏi "Chúng tôi đã bắt đầu từ đâu?", "Vì sao chúng tôi chọn kinh doanh sản phẩm/ dịch vụ này?"... Doanh nghiệp có thể chia sẻ câu chuyện về những ngày đầu khởi nghiệp đầy gian nan, thử thách và những bước ngoặt quan trọng đã đưa doanh nghiệp đến với thành công như ngày hôm nay. Trong câu chuyện, hãy lồng ghép thông điệp về sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, giúp khách hàng hiểu rõ hơn về lý do thành lập và phát triển doanh nghiệp. 

Ví dụ như chiến dịch "From Dream to Reality" của Airbnb đã chia sẻ câu chuyện về hai người đồng sáng lập, từ ý tưởng táo bạo về việc chia sẻ nhà ở cho đến khi trở thành một nền tảng toàn cầu.

  • Kể câu chuyện của khách hàng: Trong câu chuyện này, khách hàng sẽ là nhân vật chính và mục tiêu là tạo ra sự kết nối giữa khách hàng, vấn đề, câu chuyện của cá nhân họ với doanh nghiệp như một giải pháp, sự đồng hành. Câu chuyện khơi gợi cảm xúc và sự đồng cảm sẽ giúp khách hàng mục tiêu dễ dàng liên tưởng đến bản thân và tin tưởng vào thương hiệu. 

Ví dụ như thương hiệu camera GoPro đã kể câu chuyện cảm động và truyền cảm hứng về khách hàng của họ, thông qua hình ảnh Bethany Hamilton, một vận động viên lướt ván tài năng đã gặp tai nạn từ năm 13 tuổi nhưng không hề bỏ cuộc. Câu chuyện này giúp khách hàng cảm thấy đồng cảm và kết nối sâu sắc hơn với thương hiệu.

  • Chia sẻ những câu chuyện về nhân viên hoặc văn hóa công ty: Câu chuyện hiệu quả thứ ba chính là chia sử về nhân viên, tinh thần làm việc, văn hoá doanh nghiệp hoặc sự đóng góp của nhân viên cho sự phát triển doanh nghiệp. Storytelling về nhân viên và văn hoá sẽ thể hiện những giá trị cốt lõi, môi trường làm việc và tinh thần đồng đội của doanh nghiệp qua những câu chuyện chân thực và gần gũi.

Ví dụ là chiến dịch "Humans of Zappos", doanh nghiệp đã chia sẻ những câu chuyện về nhân viên của Zappos, kể về những giá trị về dịch vụ khách hàng và sự gắn kết của họ với công ty.

3.2. Các bước triển khai Storytelling bất bại

Để triển khai Storytelling hiệu quả, doanh nghiệp cần tuân theo một số bước nhất định. Sau đây Trường Doanh nhân HBR sẽ chia sẻ các bước triển khai Storytelling cho các doanh nghiệp: 

7 bước triển khai Storytelling bất bại
7 bước triển khai Storytelling bất bại
  • Chọn dạng cốt truyện phù hợp: Có rất nhiều dạng cốt truyện khác nhau mà bạn có thể sử dụng cho Storytelling, chẳng hạn như: Vấn đề - Giải pháp; Hành trình của anh hùng; Câu chuyện cảm động, hạnh phúc hay bi thương hoặc Câu chuyện hài hước... Lựa chọn dạng cốt truyện phù hợp sẽ giúp việc truyền tải thông điệp một cách hiệu quả và thu hút sự chú ý của đối tượng mục tiêu. Đây là bước quan trọng đầu tiên để viết nên câu chuyện hay.
  • Xác định góc nhìn: Góc nhìn được hiểu là cách doanh nghiệp sẽ nhìn nhận câu chuyện và cách để truyền tải thông điệp đến người nghe Chọn góc nhìn phù hợp sẽ giúp tạo sự kết nối với người nghe và truyền tải thông điệp một cách hiệu quả. Có ba góc nhìn chính trong Storytelling: Người kể chuyện là nhân vật chính trong câu chuyện; Người kể chuyện là người ngoài cuộc, kể lại câu chuyện của một nhân vật khác; Người kể chuyện sẽ trò chuyện trực tiếp với người nghe.
  • Phác thảo nên cốt truyện: Bước tiếp theo sau khi đã chọn dạng cốt truyện và góc nhìn, doanh nghiệp cần phác thảo nên cốt truyện của mình. Cốt truyện cần bao gồm 3 phần cơ bản là Mở đầu: Giới thiệu bối cảnh, nhân vật và vấn đề của câu chuyện; Thân bài: Phát triển câu chuyện, dẫn dắt người nghe qua các sự kiện, mô tả diễn biến, thắt nút - gỡ nút; Kết thúc: Giải quyết vấn đề, truyền tải thông điệp, mở rộng câu chuyện... để tạo ra ấn tượng cho khán giả.
  • Khai thác insight: Insight trong storytelling chính những hiểu biết sâu sắc về khách hàng, về nhu cầu, mong muốn và hành vi của họ và được lồng ghép khéo léo trong mạch truyện được kể. Khai thác đúng insight sẽ giúp doanh nghiệp tạo ra những câu chuyện chân thực, gần gũi và có ý nghĩa với khách hàng.
  • Dẫn chứng thuyết phục: Một câu chuyện thành công không chỉ hấp dẫn mà còn cần  trở nên thuyết phục. Do đó, doanh nghiệp nên sử dụng dẫn chứng cụ thể, ví dụ sinh động và dữ liệu đáng tin cậy để củng cố thông điệp làm cho người nghe tin tưởng vào câu chuyện hơn.
  • Tạo ra “anh hùng” của câu chuyện: Nhân vật “anh hùng” thường sẽ là nhân vật chính trong câu chuyện, là người mà khách hàng có thể đồng cảm và noi theo. "Anh hùng" cần có những phẩm chất tốt đẹp, vượt qua thử thách và đạt được thành công. Nhân vật này sẽ truyền cảm hứng, tạo cảm xúc cho khán giả, gắn kết với niềm tin, ước mơ hoặc lối sống của họ.
  • Theo dõi phản ứng của khách hàng: Trong suốt quá trình triển khai Storytelling, doanh nghiệp cần theo dõi phản ứng của công chúng để đánh giá hiệu quả và điều chỉnh chiến lược phù hợp. Các phương pháp có thể sử dụng là công cụ phân tích dữ liệu, khảo sát ý kiến khách hàng hoặc tổ chức các buổi thảo luận để thu thập thông tin phản hồi.

3.3. Kỹ thuật nâng tầm câu chuyện cho doanh nghiệp

Để biến những câu chuyện đơn thuần thành những "siêu phẩm" thu hút khách hàng, doanh nghiệp cần áp dụng những kỹ thuật có khả năng nâng tầm Storytelling. Sau đây la 6 kỹ thuật hiệu quả giúp đội ngũ marketing nâng tầm Storytelling cho doanh nghiệp:

  • Sử dụng storytelling đa phương tiện: Storytelling đa phương tiện sẽ thu hút nhiều giác quan của người nghe giúp câu chuyện sinh động, hấp dẫn và dễ tiếp thu hơn. Ngoài ra, kỹ thuật này còn tăng khả năng tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng hơn thông qua các nền tảng đa phương tiện như YouTube, Facebook, Instagram, Spotify... 

Cách ứng dụng là khi triển khai storytelling, doanh nghiệp nên có sự kết hợp sáng tạo nhiều hình thức kể chuyện gồm video, hình ảnh, âm thanh kết hợp tạo infographic cô đọng thông tin. Ví dụ chiến dịch "The Power of Us" của Coca-Cola đã sử dụng video kết hợp với âm nhạc để truyền tải thông điệp về sự kết nối và đoàn kết giữa mọi người.

  • Cá nhân hóa câu chuyện: Đây là cách thức rất hiệu quả để tạo ra sự kết nối và nâng cao tính chân thực cho các câu chuyện. Khi khách hàng cảm thấy câu chuyện được kể dành riêng cho họ, họ sẽ dễ dàng đồng cảm và ghi nhớ hơn. Từ đó, thông điệp được truyền tải hiệu quả hơn, thuyết phục hơn và khách hàng tin tưởng doanh nghiệp hơn. 

Ứng dụng bằng cách sử dụng thông tin như tên riêng, địa điểm, chi tiết của nhân vật gần gũi với khách hàng hoặc sử dụng nhân vật có thật, cho phép khách hàng tham gia vào câu chuyện...  Ví dụ như Starbucks thường xuyên chia sẻ những câu chuyện về trải nghiệm thực của khách hàng tại các cửa hàng của họ, khiến khách hàng cảm thấy được trân trọng và quan tâm.

Cá nhân hoá giúp câu chuyện trở nên gần gũi và kết nối với khách hàng
Cá nhân hoá giúp câu chuyện trở nên gần gũi và kết nối với khách hàng
  • Sử dụng yếu tố cảm xúc: Cảm xúc là 1 trong 5 nguyên tắc viết storytelling. Tuy nhiên thể hiện cảm xúc sao cho khéo léo, tinh tế và hiệu quả sẽ còn giúp câu chuyện trở nên thành công hơn nữa. 

Đội ngũ marketing nên chú trọng việc sử dụng các ngôn ngữ sinh động, giàu hình ảnh và ẩn dụ để khơi gợi cảm xúc của người nghe, nghiên cứu kỹ lưỡng hành vi và xu hướng ứng xử của đối tượng mục tiêu để đem lại các chi tiết khơi gợi cảm xúc đa dạng và cụ thể như vui vẻ, xúc động, đồng cảm, thương mến, ghét bỏ, tin tưởng, hy vọng... của người nghe. 

  • Tạo ra sự tò mò và bí ẩn: Bắt đầu câu chuyện bằng một câu hỏi gây tò mò hoặc một bí ẩn sẽ khiến người nghe muốn tiếp tục theo dõi câu chuyện và khiến họ tham gia vào câu chuyện một cách tích cực hơn, cũng như ghi nhớ lâu hơn và muốn chia sẻ, thảo luận rộng rãi hơn. 

Doanh nghiệp có thể ứng dụng bằng cách nêu câu hỏi đầu câu chuyện, tạo tình tiết "úp mở" hoặc tạo kết thúc bí ẩn. Ví dụ như Budweiser đã sử dụng những câu chuyện ngắn, hài hước và đầy bí ẩn về một người đàn ông thú vị để thu hút sự chú ý của người xem.

Tạo ra sự tò mò sẽ giúp câu chuyện cuốn hút và dễ viral hơn
Tạo ra sự tò mò sẽ giúp câu chuyện cuốn hút và dễ viral hơn
  • Sử dụng Storytelling một cách nhất quán: Trong thời đại bùng nổ thông tin, khách hàng rất dễ bị phân tâm và lãng quên các câu chuyện nếu chúng không thực sự đặc biệt hoặc có sự kết nối. Nhằm tạo ra các chiến dịch Storytelling hiệu quả, doanh nghiệp nên triển khai kể chuyện một cách nhất quán hơn. 

Điều này sẽ giúp khách hàng dễ dàng ghi nhớ thương hiệu, hiểu thông điệp rõ ràng hơn và nâng cao mức độ tin tưởng. Ví dụ như tạo ra một phong cách kể chuyện riêng biệt (câu chuyện hài hước, ngớ ngẩn và độc đáo) như thương hiệu bột giặt Aba; áp dụng storytelling đa kênh truyền thông (Truyền hình, TVC, Quảng cáo mạng xã hội, Quảng cáo ngoài trời...) như Pepsi hoặc phát triển một seri câu chuyện phiêu lưu mạo hiểm như RedBull...

  • Tương tác với khán giả để điều chỉnh câu chuyện: Câu chuyện kể từ phía doanh nghiệp rất phổ biến và thậm chí trở nên kém thu hút. Do đó hiện nay nhiều doanh nghiệp muốn câu chuyện có sự tương tác và tham gia của khách hàng. 

Điều này giúp doanh nghiệp hiểu hơn về mong muốn, quan điểm của người tiêu dùng, có khả năng để điều chỉnh câu chuyện sao cho hấp dẫn và nâng cao hiệu quả chiến dịch marketing. Ví dụ như khuyến khích khách hàng kể chuyện qua cuộc thi ảnh/ cuộc thi viết, khảo sát khách hàng, tổ chức sự kiện/ hội thảo....

Giúp khách hàng tham gia kể chuyện sẽ đem lại hiệu quả lan toả
Giúp khách hàng tham gia kể chuyện sẽ đem lại hiệu quả lan toả

Như vậy, qua bài viết này chúng ta đã thấy rằng storytelling là một công cụ marketing mạnh mẽ có thể giúp doanh nghiệp đạt được nhiều mục tiêu khác nhau. Hy vọng các kiến thức và hướng dẫn chi tiết mà Trường Doanh nhân HBR chia sẻ sẽ giúp quý doanh nghiệp ứng dụng một cách hiệu quả chiến lược kể chuyện lôi cuốn, hấp dẫn cho thương hiệu của mình.

Thông tin tác giả

Trường doanh nhân HBR ra đời với sứ mệnh là cầu nối truyền cảm hứng và mang cơ hội học tập từ các chuyên gia nổi tiếng trong nước và quốc tế, cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất về lãnh đạo và quản trị từ các trường đại học hàng đầu thế giới như Wharton, Harvard, MIT Sloan, INSEAD, NUS, SMU… Nhờ vào đó, mỗi doanh nghiệp Việt Nam có thể đi ra biển lớn, tạo nên con đường ngắn nhất và nhanh nhất cho sự phát triển bền vững của mỗi doanh nghiệp.

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR
ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR
Đăng ký ngay
Hotline
Zalo
Facebook messenger